บางทีตอนนี้ ระยะห่างระหว่างลูกค้า และ คนทำกาแฟ หรือที่บางคนจะเรียกว่าตัวเองคือบาริสต้าก็ตามแต่
มันมีระยะระหว่างกันอยู่
ลูกค้าหลายๆคนไม่กล้าสั่งก็กลัวสั่งผิด
บาริสต้าหลายๆคนดันไม่พอใจเมื่อลูกค้าสั่งเมนูที่ไม่ชอบทำ (เช่นพวกกาแฟเอสเปรสโซ่เย็น)
สุดท้าย การสื่อสารเท่านั้น ที่จะทำให้ลูกค้ากับบาริสต้าเข้ามาใกล้กัน
การที่ลูกค้าไปกร้าวร้าวปานลูกค้าคือพระเจ้า ผมว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ความรู้สึกต่อกันนั้นมันไม่ดี
เพราะตัวผมเอง นอกจากทำกาแฟ ผมก็ไปร้านกาแฟในฐานะลูกค้าเหมือนกัน
และที่คนทำกาแฟมองลูกค้าว่าโง่ ไม่รู้เรื่อง ไม่ต้องตั้งใจทำกาแฟให้
ผมก็มองว่า สิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเหมือนกัน
ในฐานะคนทำ เราต้องทำสินค้าเราให้ลูกค้าดีที่สุด ถ้านึกไม่ออกก็นึกว่า ทำให้พ่อแม่กิน เราก็คงไม่อยากทำของแย่ๆให้พ่อแม่เราใช่หรือเปล่า
ผมเพิ่งเจอมาล่าสุด ทำลาเต้ร้อน สตรีมนมบอกว่าสตรีมไม่ขึ้น บอกว่านมไม่ดี เครื่องไม่ดี แต่ก็เสริฟทั้งๆที่รู้ว่าในแก้วนั้นไม่ดี ผมมองว่าแบบนี้คือการไม่ให้เกียรติลูกค้า
ส่วนในฐานะลูกค้า การไปก้าวร้าวใส่ในทางที่แย่ เช่น ร้านนี้ไม่มีเครื่องทำกาแฟ แล้วไปสั่งกาแฟที่มีเบสจากเอสเปรสโซ่ แล้วไปว่าร้านเค้าลับหลังว่า แย่เครืืองทำกาแฟก็ไม่มี
การเป็นคนกินก็ต้องเข้าใจบริบทของร้านด้วย
ผมเชื่อว่า ร้านหลายๆร้านเค้าคิดเมนู อัตราส่วนผสมมา ดีที่สุดแล้ว และเป็นแบบที่ร้านเป็น
การนำเสนอว่า นี่คือเครื่องดื่มที่หาดื่มที่อื่นไม่ได้ นอกจากร้านเรา
จึงอยากลองให้เปิดใจ ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งคนกินและคนทำ ไม่เคยมีคำว่าผิดถูก แค่การสื่อสารเท่านั้นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น